วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทำไมเราต้องทานอาหารเสริม

สวัสดีครับ...วันนี้ผมจะมาให้ข้อมูลกับทุกท่านนะครับว่าทำไมเราถึงควรทานอาหารเสริม เเละเราควรเลือกอาหารเสริมยังไง

ผมว่าทุกท่านคงรู้สึกได้ใช่มั้ยครับว่าในวันนี้  วิถีชีวิตเราเปลี่ยนเเปลงไปจากเมื่อก่อนมากเเค่ไหน???

มลภาวะก็มากขึ้น  ชีวิตก็เร่งรีบขึ้น  ความเครียดก็มีมากขึ้น ..... เเละอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งคุณทราบไหมครับ ว่าความเครียดที่มากขึ้นนั้น ส่งผลกระทบถึงระดับเซลล์เลยทีเดียว




จริงๆเเล้วมีการศึกษาเเละวิจัยว่ามนุษย์เราสามารถมีอายุยืนได้ถึง125ปี...
เเต่ที่ทำไมอายุเฉลี่ยจริงๆกลับน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาก  สาเหตุก็มาจากการใช้ชีวิตของเเต่ละคนนั่นเองครับ

ผมเชื่อว่าทุกคนควรจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตของตัวเอง ไม่ว่าจะทั้งร่างกายเเละจิตใจก็ต้องดีไปพร้อมกัน เเต่ผมถามว่าวันนี้ร่างกายของท่านอยู่ในสภาวะที่ดีที่สุดเเล้วรึยัง? ถามว่าร่างกายของคุณได้รับสารอาหารเพียงพอในเเต่ละวันรึเปล่า? สมมุติมีเพื่อนคุณสูบบุหรี่ คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้หรือไม่(บุหรี่มีสารpolyaromatic hydrocarbon ซึ่งถ้าได้รับควันเข้าไปจะมีโอกาสทำให้เกิดมะเร็งปอด เเม้ไม่ได้สูบเองก็ตาม)

ร่างกายเราเปรียบเสมือนรถยนต์ครับ  ถ้าไม่ได้รับน้ำมันหล่อลื่นเข้าไป มันก็จะฝืดได้  อาหารเสริมเป็นเหมือนน้ำมันหล่อลื่นครับที่จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ฟิตปั๋งเป็นปกติ  เเละนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเราควรต้องทานอาหารเสริมนั่นเองครับ

อ้าว...เเล้วเราจะเลือกอาหารเสริมยังไงดี???

ใช่เเล้วครับ...อาหารเสริมมีมากมายหลากหลายยี่ห้อมากไปหมด มีทั้งดีมั่งไม่ดีมั่งปะปนกัน การที่เราจะเลือกอาหารเสริมเราจึงต้องมีหลักเกณฑ์ในการเลือก  ผมมีหลักเกณฑ์มาเเนะนำทุกท่านดังนี้ครับ

-อาหารเสริมจะต้องประกอบจากวิตามิน เกลือเเร่ เเละสารที่สกัดจากพืช สำหรับท่านที่สงสัยว่าสารสกัดจากพืชคืออะไร  สารสกัดจากพืชหรือphytonutrient จะเป็นสารที่สกัดมาจากพืชเเละมีคุณสมบัติเป็นantioxidantช่วยต่อต้านมะเร็งครับ ตัวอย่างเช่น Lycopeneในมะเขือเทศนั่นเองครับ


-อาหารเสริมที่ท่านเลือกจะต้องให้ในสิ่งที่ท่านอยากได้ เช่นถ้าท่านมีปัญหาเรื่องกระดูกก็ควรเลือกทานcalcium เเต่ทั้งนี้ต้องมีวิตามินDผสมด้วยเพราะร่างกายเราจะดูดซึมไม่ได้ถ้าไม่มีวิตามินDครับ เเละยังต้องให้ในปริมาณที่เหมาะสม เเละสมดุลกัน เสมือนกับว่าเราทานผักหลายๆชนิด ไม่ได้ทานเเค่ชนิดเดียว


-ควรเลือกอาหารเสริมที่เป็นmultivitaminคือมีวิตามินเเละเกลือเเร่หลายตัวรวมกัน เพราะวิตามินเเละเกลือเเร่ จริงๆเเล้วมีบทบาทเป็นตัวช่วยในกระบวนการสลายอาหารในระดับเซลล์ครับ ซึ่งจะต้องใช้ทุกตัวทำงานช่วยกัน ถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งก็จะมีผลกระทบต่อร่างกายได้ เช่นขาดวิตามินC เป็นโรคลักปิดลักเปิด  ขาดวิตามินD เป็นโรคกระดูกพรุน เป็นต้น


-มีมาตรฐานการผลิต มีการรับประกัน เเละมีอย.รับรอง เพราะบางยี่ห้ออาจหลอกลวงเราได้ เช่นหน้ากล่องบอกมีวิตามินซี300mg เเต่่จริงๆข้างในมีเเค่100mg อย่างนี้ถือว่าหลอกลวงครับ ซึ่งอาหารเสริมที่มีการรับรองจะทำให้เรามั่นใจได้ว่าร่างกายเรามีการดูดซึมนำไปใช้ประโยชน์จริงๆ


-รูปเเบบpackageถูกออกเเบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวก เช่นเป็นเม็ดก็อยู่ในซองเเบบฉีกเเล้วกินได้เลย ไม่ต้องไปผสมนู่นนี่ให้วุ่นวาย

เเละตอนนี้ ผมได้ทานอาหารเสริมตัวนึงอยู่ซึ่งผ่านเกณฑ์ในการเลือกอาหารเสริมทุกข้อ คุณสามารถคลิ๊กที่นี่ เพื่อดูว่าอาหารเสริมที่ผมทาน...ที่ผมเเนะนำ คืออาหารเสริมอะไรครับ ^o^

สุดท้าย...ใครมีความเห็นอะไรจะเเบ่งปันเกี่ยวกับเรื่องอาหารเสริม ก็commentความเห็นอันมีค่าของคุณไว้ได้เลยนะครับ ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ ^^

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ ปกติไม่รู้เลยว่าจะเลือกอาหารเสริมยังไงดี

    ตอบลบ